โรงเรียนบ้านเกาะนกเภา

หมู่ที่ 11 บ้านบ้านเกาะนกเภา ตำบลดอนสัก อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84220

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077 380 172

อาหารเสริม อาหารเสริมประเภทใดที่จะช่วยบำรุงผิว ผม และเล็บ

อาหารเสริม สิ่งที่คุณกินและคุณภาพของอาหาร มักจะสะท้อนให้เห็นในผิวหนัง ผม และเล็บ การรับประทานอาหารแปรรูปที่มีน้ำตาลสูงเป็นจำนวนมาก สามารถนำไปสู่สิวและการอักเสบ ที่ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ เมื่อร่างกายขาด วิตามินหรือแร่ธาตุบางอย่าง ผิวจะหยาบกร้าน หมองคล้ำ ผมอ่อนแอ และเล็บจะเปราะบาง ซึ่งการได้รับสารอาหารในปริมาณที่เหมาะสมที่สุด จากอาหารเพียงอย่างเดียวแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เราทุกคนต่างมุ่งมั่นเพื่อสิ่งนี้ แต่เป็นการยากที่จะปฏิบัติตามอาหารที่แนะนำในแต่ละวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับตารางงานที่ยุ่ง สำหรับผู้ที่ไม่สามารถได้รับวิตามินและแร่ธาตุทั้งหมดที่ต้องการจากอาหาร แนะนำให้ทานวิตามินและอาหารเสริมทุกวัน เพื่อสนับสนุนสุขภาพโดยรวม เช่นเดียวกับผิวหนัง ผมและเล็บ

อาหารเสริมเพื่อสุขภาพผิว ได้แก่ วิตามินซี เนื่องจากวิตามินซี เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสภาพผิวที่ดี และสุขภาพโดยทั่วไป ผิวหนังต้องการเพื่อผลิตคอลลาเจน ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีมากที่สุดในร่างกาย นอกจากผิวหนังแล้ว ยังรองรับกล้ามเนื้อ เอ็น และข้อต่ออีกด้วย เมื่ออายุมากขึ้น ความเข้มข้นของคอลลาเจนจะลดลง ซึ่งนำไปสู่ผิวที่หย่อนคล้อย ริ้วรอยและร่องลึกต่างๆ วิตามินซียังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยป้องกันริ้วรอยก่อนวัย ที่เกิดจากแสงแดด

และปัจจัยแวดล้อม สารอาหารที่ละลายน้ำได้นี้ไม่ได้ผลิตโดยร่างกาย ดังนั้น คุณจำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่เพียงพอผ่านทางอาหารของคุณ แหล่งวิตามินซีที่ดี ได้แก่ ผลไม้รสเปรี้ยว มะนาว ส้ม ส้มโอ และผักต่างๆ เช่น พริกหยวก บร็อคโคลี่ ถั่วงอก และกะหล่ำดาว หากคุณมีปัญหาในการรับวิตามินซีจากอาหาร ให้พิจารณารับประทานในรูปแบบอาหารเสริม 500 ถึง 1,000 มก. ต่อวัน

อาหารเสริม

เนื่องจากวิตามินซีสามารถละลายน้ำได้ และถูกขับออกจากร่างกายในปัสสาวะ กรณีที่ให้ยาเกินขนาดและเป็นพิษนั้นหายากมาก วิตามินอี เป็นสารอาหารสำคัญอีกชนิดหนึ่งที่เหมือนกับ วิตามินซีมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ที่จริงแล้ว มักมีประสิทธิภาพมากกว่าเมื่อนำมารวมกัน วิตามินอีช่วยป้องกันการทำลายของอนุมูลอิสระต่อ DNA เมื่อสัมผัสกับแสงแดดและมลภาวะ ยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและป้องกันลิ่มเลือด

มีผลิตภัณฑ์บำรุงผิวมากมายที่มีวิตามินอีและซีในตลาด สำหรับความเสียหายจากแสงแดดและสัญญาณแห่งวัย วิตามินอีละลายได้ในไขมันและพบได้ในอาหาร เช่น ผักใบเขียว ถั่วอะโวคาโด และน้ำมันพืช เช่น ทานตะวัน เนื่องจากวิตามินอีละลายได้ในไขมัน ร่างกายจึงไม่สามารถแปรรูปได้ง่ายเหมือนวิตามินซี เพื่อหลีกเลี่ยงการสะสมมากเกินไปในร่างกายและพิษ ให้ทานน้อยกว่า 15 มก. ต่อวัน

กรดไขมันโอเมก้า 3 มีประโยชน์ต่อสุขภาพ มากมาย ต้องรับประทานพร้อมกับอาหารหรือเป็น อาหารเสริม เนื่องจากร่างกายของเราไม่สามารถผลิตเองได้ กรดไขมันเป็นส่วนประกอบสำคัญของเยื่อหุ้มเซลล์ นอกจากนี้ยังช่วยจัดการกับการอักเสบ และอาจช่วยป้องกันโรคเรื้อรังบางอย่างได้ เมื่อเวลาผ่านไป ผิวของเราจะแห้งและอ่อนแอลงเนื่องจากแสงแดดและอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โอเมก้า 3 ช่วยลดการอักเสบและฟื้นฟูเกราะป้องกันของผิว เพื่อให้สามารถทำงานได้และฟื้นฟูความเปล่งปลั่งที่มีสุขภาพดี นอกจากนี้ โอเมก้า 3 ยังแสดงผลในเชิงบวกในสภาพผิวเรื้อรัง เช่น กลากและโรคสะเก็ดเงิน ปลาแซลมอนเป็นแหล่งที่ดีของกรดไขมันโอเมก้า 3 และอาหารเสริมน้ำมันปลา เป็นทางเลือกรายวันที่สะดวก ไมโครไบโอมภายในของเรา มีบทบาทสำคัญในการรักษาสุขภาพร่างกาย

เราทราบดีว่าในโรคอักเสบต่างๆ มักมีความไม่สมดุลระหว่างแบคทีเรียที่ดีและไม่ดี การเสริมโปรไบโอติกทุกวัน สามารถช่วยลดอาการท้องอืดในผู้ป่วยที่มีอาการลำไส้แปรปรวน รวมทั้งลดการอักเสบในสภาพผิวเรื้อรังเช่นกลาก การศึกษาทางคลินิกแสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยโรคผิวหนังภูมิแพ้ที่รับประทานโปรไบโอติกทุกวันมีโอกาสน้อยที่จะใช้สเตียรอยด์เฉพาะที่ เมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุม

อาหารเสริมเพื่อสุขภาพผมและเล็บ วิตามินดี เป็นวิตามินที่ละลายในไขมันซึ่งผลิตขึ้นในผิวหนังเมื่อสัมผัสกับแสงอัลตราไวโอเลต ทำหน้าที่หลายอย่างในร่างกาย รวมถึงการเสริมสร้างกระดูกและเส้นผม และลดการอักเสบ การศึกษาพบว่า วิตามินดีอาจมีส่วนร่วมในการบรรเทาโรคภูมิต้านตนเองผ่านผลกระทบต่อแบคทีเรียในลำไส้ การขาดวิตามินดีมักเกิดจากผมร่วงหรือเปราะบางอย่างรุนแรง

คนส่วนใหญ่ขาดวิตามินดีซึ่งผลิตโดยแสงแดด นอกจากนี้ ไม่แนะนำให้สัมผัสกับแสงแดดเป็นเวลานาน เนื่องจากเสี่ยงต่อมะเร็งผิวหนัง และริ้วรอยก่อนวัยของผิว วิธีที่ดีที่สุดในการรับวิตามินดีคือผ่านอาหารและอาหารเสริม วิตามินดีพบได้ในปลาที่มีไขมัน ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง และไข่แดง ผู้ใหญ่โดยเฉลี่ยแนะนำให้รับประทานวิตามินดี 800 ถึง 1000 IU ต่อวัน

ไบโอติน เป็นวิตามินบี 7 ที่ละลายน้ำได้ ซึ่งร่างกายต้องการเพื่อเปลี่ยนอาหารให้เป็นพลังงาน จำเป็นสำหรับร่างกายในการทำงาน และมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในระหว่างตั้งครรภ์และให้นมบุตร ไบโอตินยังจำเป็นสำหรับการรักษาเล็บและผมที่แข็งแรงและมีสุขภาพดี กลไกการทำงานยังไม่เป็นที่เข้าใจอย่างถ่องแท้ เป็นที่ทราบกันดีว่าช่วยเพิ่มเคราติน ซึ่งเป็นตัวสร้างของผิวหนัง ผมและเล็บ

การศึกษาทางคลินิกแสดงให้เห็นว่า การเสริมไบโอตินสามารถเพิ่มการเจริญเติบโตของเส้นผมและเสริมสร้างเล็บที่เปราะได้ การเสริมไบโอตินทุกวัน ซึ่งสามารถจัดการผมร่วงหลังคลอดได้ แนะนำอาหารเสริมที่มีวิตามินและแร่ธาตุอื่นๆ รวมทั้งสังกะสี ช่วยต่อสู้กับการทำลายของอนุมูลอิสระ และเช่นเดียวกับไบโอตินที่เกี่ยวข้องกับการเผาผลาญของเซลล์ การทำงานของภูมิคุ้มกันและการอักเสบ

อาหารเสริมสำหรับผิวเป็นสิวง่าย สิวเป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนไข้ ไม่ใช่แค่ปัญหาของวัยรุ่น ผู้ใหญ่หลายคนในวัย 30 40 50 ปี และสูงวัยอาจประสบปัญหาสิวได้เช่นกัน สิวฮอร์โมนในผู้หญิงนั้นไม่น่าพึงใจนัก ปรากฏเป็นสิวลึกที่แก้ม กราม คาง และแม้แต่คอ ซึ่งมักจะแย่ลงในช่วงมีประจำเดือน ยาตามใบสั่งแพทย์สำหรับความไม่สมดุลของฮอร์โมนนั้น มีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่ทุกคนไม่สามารถทนต่อยาดังกล่าวได้ดี

วิธีธรรมชาติสองวิธีด้านล่างนี้ช่วยให้ผิวของฉันกระจ่างใสโดยไม่ต้องใช้ยา สะระแหน่ เป็นที่รู้จักสำหรับคุณสมบัติต่อต้านแอนโดรเจน นอกจากนี้ ยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบและต้านเชื้อแบคทีเรีย มิ้นต์ช่วยลดการปล่อยฮอร์โมนที่เกิดขึ้นระหว่างรอบเดือน ฮอร์โมนเหล่านี้ไปกระตุ้นต่อมไขมัน ทำให้เกิดสิวขึ้นลึกในช่วงมีประจำเดือน การศึกษาทางคลินิกแสดงให้เห็นว่า ชาเปปเปอร์ มินต์หนึ่งถ้วย วันละสองครั้งมีผลดีต่อสิวจากฮอร์โมน

 

บทความที่น่าสนใจ : โรคตับ ประเภทของโรคตับที่พบบ่อยที่สุด ในผู้ติดสุราเรื้อรัง