โรงเรียนบ้านเกาะนกเภา

หมู่ที่ 11 บ้านบ้านเกาะนกเภา ตำบลดอนสัก อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84220

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077 380 172

อาหารสุขภาพ ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับกับอาหาร

อาหารสุขภาพ

อาหารสุขภาพ ความเชื่อผิดๆบางเรื่อง ค่อนข้างเป็นอันตราย ตัวอย่างเช่น การกินแครอทมากขึ้น ส่งผลดีต่อสายตา และช็อกโกแลต สามารถเพิ่มความต้องการทางเพศได้ แต่สิ่งที่เราต้องการจะพูดถึงในที่นี้ คือตำนานและความเข้าใจผิดบางประการ ที่ส่งผลต่อการรับประทานอาหารในแต่ละวัน ของผู้คนมากขึ้น

ตำนานการลดน้ำหนักบางส่วนที่สรุปโดยนักโภชนาการ สามารถอธิบายได้ ดังนี้ คาร์โบไฮเดรตไม่ดี ว่ากันว่าคาร์โบไฮเดรตทั้งหมดนั้นไม่ดี โดยเฉพาะคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ยิ่งไปกว่านั้น บางคนไม่รู้ว่าคาร์โบไฮเดรตคืออะไร ตัวอย่างเช่น บางคนปฏิเสธที่จะกินขนมปัง เมื่อทานซุป เพราะพวกเขาไม่ต้องการกินคาร์โบไฮเดรต แต่พวกเขาดื่มเครื่องดื่มอัดลม

คาร์โบไฮเดรตส่วนใหญ่ มีอยู่หลายรูปแบบ น้ำตาล แป้ง และไฟเบอร์ คาร์โบไฮเดรตทั้งสามนั้น แตกต่างกันอย่างมาก จากปฏิกิริยาและโต้ตอบกับร่างกายของเรา ในการปล่อยน้ำตาล และสารอาหาร คาร์โบไฮเดรตเป็นพลังงานหลัก สำหรับร่างกายมนุษย์ แต่สิ่งสำคัญคือต้องเลือกคาร์โบไฮเดรต ที่สามารถให้สารอาหาร และเส้นใยแก่ร่างกายของเรา รวมทั้งอาหารประเภทธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง และขนมปัง ตลอดจนผัก และผลไม้

ไฟเบอร์ มีความสำคัญเพราะช่วยย่อยอาหาร และให้สารอาหารแก่แบคทีเรีย ที่เป็นประโยชน์ในลำไส้ ผู้ใหญ่ควรบริโภคไฟเบอร์ 30 กรัมต่อวัน แต่ในความเป็นจริง คนส่วนใหญ่ทำไม่ได้ ไม่มีความแตกต่างในแคลอรี่ เคยได้ยินบทสนทนาเช่นนี้มานับครั้งไม่ถ้วน ไม่ว่าอาหารอะไร ตราบใดที่พวกมันมีแคลอรีเท่ากัน ไม่สำคัญว่าคุณจะกินอะไร แต่ในความเป็นจริง มันแตกต่างกันมาก

ตัวอย่างเช่น ถ้าคนสองคนกินจำนวนแคลอรี่เท่ากัน ในหนึ่งวัน แต่คนหนึ่งกินอาหาร ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ในขณะที่อีกคนหนึ่ง กินอาหารขยะ โดยธรรมชาติแล้ว พวกเขามีผลกระทบ ต่อสุขภาพร่างกายต่างกัน เปรียบเทียบช็อกโกแลตนม 1 ชิ้นกับกล้วย แม้ว่าแคลอรี่ ของทั้งสองจะเท่ากัน แต่ไขมันในช็อกโกแลต นั้นสูงเกินไป

โดยเฉพาะไขมันอิ่มตัว ซึ่งอาจเพิ่มคอเลสเตอรอลได้ ขณะเดียวกัน น้ำตาลของช็อกโกแลต จะยิ่งเพิ่มสูงขึ้น ยังเพิ่มน้ำตาลในเลือดอย่างรวดเร็ว แต่ในทางกลับกัน ใยอาหารในกล้วย จะชะลอการหลั่งน้ำตาล น้ำตาลในเลือดจึงค่อยๆ สูงขึ้น ทำให้คนไม่รู้สึกหิวเร็ว ดังนั้นเมื่อรับประทานอาหาร คุณไม่สามารถคำนวณแค่แคลอรีเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึงโภชนาการด้วย

สารทดแทนน้ำตาล จากธรรมชาตินั้น ดีต่อสุขภาพมากกว่า น้ำตาล น้ำตาลธรรมชาติ และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ เป็นน้ำตาล ดังนั้นควรควบคุมการบริโภคของคุณ เราทุกคนรู้ดีว่าการกินน้ำตาลมากเกินไปนั้นไม่ดี เราจึงคิดเสมอว่า สารทดแทนน้ำตาลจากธรรมชาตินั้น ดีต่อสุขภาพมากกว่า ใช้น้ำผึ้งแทนน้ำตาล เมื่อดื่มชาและคิดว่านี่จะดีกว่า แต่น้ำผึ้ง ก็เป็นน้ำตาลเช่นกัน

แม้ว่าสารทดแทนน้ำตาลธรรมชาติ อาจมีธาตุอาหารรองมากกว่า น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ แต่ก็ยังเป็นน้ำตาล เนื่องจากมีปริมาณที่น้อยมาก องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ผู้คนบริโภคพลังงานทั้งหมด ไม่เกินห้าเปอร์เซ็นต์ ต่อวัน ซึ่งหมายถึงประมาณ 6 ถึง 7 ช้อนชาต่อวัน รวมทั้งน้ำผลไม้ และอาหารที่มีน้ำตาล ดังนั้นจึงยังคงต้องใส่ใจ กับการติดฉลากอาหาร และการบริโภคน้ำตาล

อาหารสุขภาพ มังสวิรัติไม่สามารถรับประกันโปรตีนเพียงพอได้ ผู้ทานมังสวิรัติควรใส่ใจกับการบริโภคโปรตีนชนิดต่างๆ บางคนคิดว่ามังสวิรัติจะได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ หากไม่กินเนื้อสัตว์ หรือปลา แต่ผู้ทานมังสวิรัติส่วนใหญ่ ยังคงได้รับโปรตีนเพียงพอจากผลิตภัณฑ์จากนม ไข่ ถั่ว และเมล็ดพืชอาหาร แต่ควรรับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน เพื่อให้แน่ใจว่าร่างกาย ได้รับโปรตีนต่างๆ ที่จำเป็นต่อการสร้าง และซ่อมแซมเนื้อเยื่อเซลล์

โปรตีนประกอบด้วย กรดอะมิโน กรดอะมิโน มี 9 ชนิด ที่ร่างกายมนุษย์ ไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ และสามารถพึ่งพาแหล่งอาหารเท่านั้น แหล่งโปรตีนจากสัตว์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากนม และไข่ มีกรดอะมิโนทั้งหมดเหล่านี้ แต่โปรตีนจากพืช ไม่สามารถให้กรดอะมิโนได้ทั้งหมด แต่สามารถจับคู่กับโปรตีนเสริ มเพื่อให้กรดอะมิโนทั้งหมดได้ ตัวอย่างเช่น ขนมปังปิ้ งกับถั่วอบ เป็นตัวอย่างที่ดีที่สุด

แต่ถ้าคุณเป็นมังสวิรัติ คุณอาจขาดสารอาหารรองบางอย่าง เช่น วิตามินบี 12 และธาตุเหล็ก แต่คุณสามารถเสริมวิตามินบี 12 จากนม และซีเรียล สำหรับอาหารเช้า และเสริมธาตุเหล็ก จากถั่วและผักใบเขียว การกินเพื่อสุขภาพนั้นแพงเกินไป
ตำนานเรื่องอาหา รอีกประการหนึ่ง คือการกินเพื่อสุขภาพ ต้องมีราคาแพง แต่ไม่จำเป็นเลย

เป็นความจริงที่หลายคนใช้เงินจำนวนมาก ไปกับอาหารที่เรียกว่าเพื่อสุขภาพ แต่สิ่งสำคัญคือต้องกลับไปสู่ สิ่งพื้นฐานที่สุด ตัวอย่างเช่น ข้าวโอ๊ตบด ซึ่งดีต่อสุขภาพ และมีคุณค่าทางโภชนาการ และราคาถูก ดีกว่าซีเรียลอาหารเช้า เพราะมีน้ำตาลมากเกินไป นอกจากนี้ถั่วกระป๋อง สามารถให้โปรตีน และเส้นใยแก่ร่างกายมนุษย์ อาหารธัญพืชไม่ขัดสี จะไม่แพงกว่าอาหาร ที่ผ่านการกลั่นไม่มากนัก

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ>>>Full Stack ขอบเขตในอนาคตของนักพัฒนาแบบฟูลสแตกของอินเดียคืออะไร